ทำไมใส่แว่นตาโปรเกรสซีพไม่ได้ เกิดจากอะไรได้บ้าง

90 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมใส่แว่นตาโปรเกรสซีพไม่ได้ เกิดจากอะไรได้บ้าง

   เมื่อพูดถึงแว่นตา  โปรเกรสซีฟ  หลายคนคงรู้จักกันมาบ้างแล้ว ซึ่งเลนส์โปรเกรสซีฟนี้ เป็นเลนส์ที่สามารถมองได้ทุกระยะ ไร้รอยต่อ แต่บางคนอาจเคยได้ยินหรือมีประสบการณ์ในด้านลบ เช่น ตัดมาแล้วใส่ไม่ได้ ใส่แล้วมึนงง มองไม่คมชัด ไม่สบายตา หรือ ใช้งานยาก ทำให้มีความกลัวและกังวลไม่กล้าที่จะใช้เลนส์โปรเกรสซีฟ ดังนั้นเราจะมาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหากัน

1.ตำแหน่งจุดมองของเลนส์ไม่ตรงกับจุดมองของตา

    เลนส์โปรเกรสซีฟควรมีการวัดและประกอบจุดศูนย์กลางของเลนส์ ให้ตรงกับจุดศูนย์กลางของรูม่านตา หากจุดมองเลนส์ ไม่ตรงกับจุดมองของตา จะส่งผลให้มุมมองภาพผิดเพี้ยน มองภาพไม่คมชัดได้ และยังทำให้ดวงตามีการเพ่งมากขึ้น ดวงตาทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้ใส่แว่นไม่สบายเหนื่อยล้าได้ง่ายอีกด้วย

2.ค่าพารามิเตอร์และกรอบแว่นไม่เหมาะสม

    การจะใส่เลนส์โปรเกรสซีพให้สบายตา ปรับตัวง่าย ควรเลือกกรอบแว่นที่มีค่าพารามิเตอร์ไม่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งก่อนอื่นเรามาเข้าใจคำว่า พารามิเตอร์ของแว่นกันก่อนนะครับ

พารามิเตอร์แว่นคือ องค์ประกอบต่างๆของแว่นตา ที่นักทัศนมาตรควรวัดเพื่อให้ได้แว่นที่เหมาะสมกับผู้ตัดเลนส์โปรเกรสซีฟมากที่สุด

ค่าพารามิเตอร์ของแว่นตา ประกอบไปด้วย

  • ระยะห่างระหว่างตาทั้ง 2 ข้าง (Pupillary distance : PD)
  • ความสูงของจุดตำแหน่งตาบนกรอบแว่น (Fitting High:FH)
  • ความโค้งหน้าแว่น (Face Form Angle : FFA) ค่ามาตรฐานที่แนะนำประมาณ 4-6 องศา
  • มุมเทหน้าแว่น (Pantoscopic Tilt : PT) ค่ามาตรฐานที่แนะนำประมาณ 4-7 องศา
  • ระยะห่างกระจกตาถึงเลนส์แว่นตา (Corneal Vertex Distance : CVD) ค่ามาตรฐานที่แนะนำประมาณ 11-13 มม.

เพราะเลนส์มาตรฐานทั่วไป ถูกคำนวนมาตามค่ามาตรฐานดังกล่าว  หากค่าคลาดเคลื่อนไป ยังสามารถใช้งานได้ แต่ความสบายตาจะลดลงนะครับ 

อย่างไรที่เรียกว่า พารามิเตอร์ "ไม่เหมาะสม" เช่น

  • กรอบที่หน้าแว่นมีความโค้งมาก (ค่า FFA สูงมากกว่า 7 องศา) หากแว่นตามีความโค้งหน้าแว่นค่อนข้างสูง จะทำให้มุมมองของโปรเกรสซีฟใช้แล้วไม่สบายตา มึนงงได้ การแก้ปัญหาสำหรับคนที่ชอบแว่นที่มีความโค้งมาก ควรเลือกเลนส์ที่มีการใช้ความโค้งหน้าแว่นไปคำนวนในการขัดเลนส์โปรเกรสซีฟด้วย เพื่อมุมมองที่ดีขึ้น

อีกอย่างนึงที่สำคัญไม่แพ้พารามิเตอร์ คือตัวกรอบแว่นตา 

  • หากแว่นตากว้างเกินไป จะสังเกตความบิดเบือนของตัวเลนส์ได้เยอะขึ้น  
  • ความสูงของกรอบแว่น ควรมีขนาดอย่างน้อย 32 มม. เพื่อประสิทธิภาพที่สมบูรณ์แบบของการใช้งาน  โปรเกรสซีพ
  • กรอบที่ไม่มีแป้นจมูก เนื่องจากโปรเกรสซีพ จะมีหลายระยะโฟกัสในแว่นเดียว และหากใช้งานแว่นตาที่ไม่มีแป้นจมูก แว่นตาจะไหลลงเวลาสวมใส่ค่อนข้างง่าย ทำให้จุดมองโปรเกรสซีพผิดเพี้ยนไปได้ ทั้งยังเราใช้ระยะโฟกัสการมองที่ไม่เหมาะสม อาจมีอาการปวดหัว ปวดตาร่วมด้วยได้ครับ 

3. เลือกรุ่นของเลนส์โปรเกรสซีฟไม่เหมาะสม
     การเลือกรุ่น Progressive lens นั้นสำคัญ เนื่องจากโปรเกรสซีพมีหลายรุ่นและหลายแบนด์ ซึ่งในแต่ละรุ่นก็มีโครงสร้างและมุมมองที่แตกต่างกัน  โครงสร้างของเลนส์ที่ไม่เหมาะสมกับค่าสายตา และพฤติกรรมการใช้งานซึ่งรวมไปถึง Lifestyle ของผู้สวมใส่ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สามารถใช้งานโปรเกรสซีฟได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนะครับ
     ซึ่ง เลนส์ที่ดีที่สุดสำหรับเรา อาจไม่ใช่เลนส์ที่แพงที่สุด แต่ควรเลือกเลนส์ที่เหมาะกับการใช้งานและเหมาะกับค่าสายตาของเราที่สุด ซึ่งทางดีต่อตาเรามีนักทัศนมาตร หรือคุณหมอสายตา ที่มีความเข้าใจในโครงสร้างของเลนส์โปรเกรสซีฟเป็นอย่างดี พร้อมการตรวจวัดสายตาเป็นอย่างละเอียดและทดลองเลนส์รุ่นต่างๆ เพื่อเลือกสรรค์เลนส์ให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

4. มีความเข้าใจในการใช้งานไม่ถูกต้อง

ผู้ใช้งานโปรเกรสซีฟ หลายๆท่าน ยังมีความเข้าใจกับเลนส์โปรเกรสซีฟไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปรับตัวเข้ากับโปรเกรสซีฟค่อนข้างยาก ทั้งนี้ การจะใช้งานให้ถูกต้องควรได้รับคำแนะนำการใช้งานอย่างละเอียดจากนักทัศนมาตร เพื่อใช้งานโปรเกรสซีฟให้ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้